วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

First

สวัสดีครับ
     เนื่องด้วยหลายปีที่ผ่านมาผมได้ศึกษาและทดลองสร้างวงจรเครื่องขยายเสียง Class D
ซึ่งก็พอจะมีความเข้าใจขึ้นมาบ้างในระดับหนึ่ง และมีข้อมูลรวมถึงผลการทดลองอยู่บ้าง
เลยคิดว่าน่าจะทำเป็นรายงานเก็บไว้กันลืมและเผื่อไว้ให้คนที่สนใจได้เอาไปศึกษาต่อยอด
    เป็นที่รู้กันว่าวงจรขยายเสียง Class D นั้นเน้นในด้านของประสิทธิภาพ แต่ด้วยการที่เรา
ต้องเปลี่ยนสัญญาณเสียงอะนาล็อกให้เป็น พัลซ์ แล้วนำไปขยายและเปลี่ยนกลับมาเป็น
อะนาล็อกโดยวงจร LC Low pass filter นั้น อาจทำให้สัญญาณผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้มาก
แต่ว่าเครื่องเสียงดังๆหลายยี่ห้อ ก็ยังคงนำวงจรขยายเสียง Class D มาใช้กัน ผมเลยคิดว่า
วงจรขยายประเภทนี้มันต้องมีดีอยู่บ้าง ไม่ลองก็ไม่รู้
    เดี๋ยวผมจะไปรวบรวมวงจรในแบบต่างๆจากหลายๆยี่ห้อ ที่ผมเคยลองทำมาลงไว้ให้ได้
ดูและศึกษากันนะครับ ติดตามได้ในโพสต์ต่อๆไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น